Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Pháp vs Đức, 23h00 ngày 4/7: Chết vì gáy to!

Loạt trận tứ kết World Cup 2014 sẽ chính thức được mở màn bằng trận cầu siêu kinh điển giữa Pháp và Đức - hai ông lớn đầy duyên nợ của bóng đá châu Âu. Hãy chờ xem, một bên là "chú gà trống Gô-Loa" đang cất vang tiếng gáy đầy thách thức, một bên là "cỗ xe tăng" Đức đang gặp không ít khó khăn và nghi ngờ, đâu sẽ là bên được hưởng niềm vui chiến thắng?

 Xem bóng đá trực tuyến Đức vs Pháp 23h00, ngày 04/07.
HLV Didier Deschamps: "Không ai đánh thuế giấc mơ, khát vọng. Các cầu thủ Pháp có quyền mơ đến ngôi vị cao nhất để duy trì được tinh thần thi đấu tập trung nhất. Nhưng hãy trở lại với trận tứ kết, chúng tôi chỉ muốn đánh bại Đức chứ không nghĩ xa hơn".
HLV Joachim Loew: "Pháp là một đội bóng lớn và chúng tôi không được phép mắc sai lầm như trong trận gặp Algeria. Tại World Cup, bạn không thể chơi tất cả các trận tuyệt vời nhưng phải giành chiến thắng".
Pháp - "Gáy to" mà không thủ lĩnh thì vẫn chỉ là "trống choai"
Phải lâu lắm rồi NHM Pháp mới lại thấy phấn khích như thế khi nhắc tới đội tuyển con cưng. Nhất là khi niềm tin của họ đã bị lấy cắp đi rất nhiều sau màn trình diễn tệ hại của những "chú gà trống Gô-Loa" 4 năm về trước. Tại World Cup 2014, đội bóng áo xanh da trời đang trở lại với một bộ mặt hoàn toàn tươi mới, trẻ trung và giàu sức sống.
Minh chứng rõ ràng nhất cho sự khởi sắc của ĐT Pháp phải kể đến trường hợp của Benzema. Tiền đạo này bất ngờ chơi lột xác để thể hiện một phong độ cực kỳ bùng nổ với 3 pha lập công cùng 2 đường kiến tạo thành bàn sau 4 trận đã đấu. Ngoài ra phải kể tới những gương mặt đang thi đấu cực kỳ ấn tượng khác như Pogba, Varane, Matuidi hay Van Buena,...
Trong số đó có những người còn rất trẻ, có người là nhân tố mới, hay có cả nhưng "bông hoa nở muộn",... Không ai giống ai nhưng điểm chung nhất để tất cả cùng thi đấu thăng hoa chính là sự tự tin, khát khao chiến thắng và đặc biệt là tinh thần thi đấu máu lửa cùng lối chơi tập thể - những yếu tố luôn được HLV Deschamps đề cao lên hàng đầu
Dù có đầy đủ sức trẻ, sự tự tin và tài năng nhưng ĐT Pháp vẫn đang thiếu đi một thủ lĩnh thật sự
Cộng thêm những tuyên bố hùng hồn gần đây, nếu có nói "những chú trống Gô-loa" đang cất vang tiếng gáy đầy thách thức ở World Cup 2014 cũng chẳng hề ngoa. Bước vào cuộc đôi đầu lắm duyên nhiều nợ với ĐT Đức tại vòng tứ kết, thầy trò HLV Deschamps càng có nhiều lý do để tự tin khi đối thủ của họ đang phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích sau trận thắng thiếu thuyết phục trước Algeria.
Tuy nhiên, người Pháp cũng không nên tự tin thái quá. Đơn giản bởi "những cỗ xa tăng Đức" dẫu sao cũng được đánh giá cao hơn hẳn so với những Thụy Sỹ, Ecuador hay Nigeria. Để đánh bại đội quân của HLV Joachim Loew chỉ sức trẻ hay nhiệt huyết thôi là không đủ. ĐT Pháp còn đang thiếu hẳn một thủ lĩnh đích thực trên sân, một hình mẫu như Zidane hay chính Deschamps trước đây.
Điều này đặc biệt quan trọng bởi trong bóng đá hiện đại không phải lúc nào cũng nhanh, cũng trẻ khỏe hay cứ "hùng hục" lao lên phía trước là sẽ giành chiến thắng. Càng trong những thời điểm khó khăn, người ta càng cần tới sự tỉnh táo, điềm tĩnh để có thể "điều tiết" và làm chủ trận đấu theo ý mình. Nó đòi hỏi một cầu thủ phải hội tụ đồng thời hai yếu tố tài năng cũng như tố chất thủ lĩnh giúp các đồng đội "nhìn theo"mà đá.
Ở ĐT Pháp hiện tại, không một ai đáp ứng được yêu cầu này. Hugo Lloris đeo băng đội trưởng nhưng chơi ở vị trí thủ môn lại là không phải là người có thể tạo ra sức ảnh hưởng lớn, Erva có tuổi nhưng vẫn thiếu một cái đầu lạnh, Benzema lại gần như không có tư chất thủ lĩnh, ... Và như vậy, rất có thể các học trò của HLV Deschamps sẽ hiện nguyên hình của "chú gà trống choai" thừa máu lửa nhưng thiếu tỉnh táo khi phải đối đầu với những người Đức vốn được đánh giá cao ở bản lĩnh cũng như sự lạnh lùng hiếm có.
Đức - Sức mạnh đến từ sự nghi ngờ
Bên phía "những cỗ xe tăng Đức", dù mang tiếng nhỉnh hơn đối thủ nhưng thực chất đoàn quân HLV Joachim Loew mới là những người bị nghi ngờ nhiều về khả năng giành chiến thắng. Trái ngược tinh thần ngày một lên cao của ĐT Pháp là không khí có phần "yên ả" tại ĐT Đức vào lúc này. Thâm chí, những ngày gần đây báo chí Đức cùng các cựu danh thủ còn đang thi nhau chỉ trích "gà nhà" do màn thể hiện thuyết phục ở trận đấu với Algeria.
Lỗi cũng tại họ mà ra, chiến thắng quá tưng bừng trước Bồ Đào Nha ở ngày ra quân đã khiến không ít NHM mơ mộng về một cỗ xa tăng Đức sở hữu sức mạnh hủy giệt. Để rồi, càng chơi, thầy trò HLV Joachim Loew càng bộc lộ ra nhiều hạn chế đi kèm các kết quả "khiêm tốn" dần. Đầu tiên là việc để Ghana cầm hòa 2-2, sau đó chiến thắng tối thiểu trước ĐT Mỹ, trước khi phải rất chật vật mởi vượt qua nổi một Algeria vốn không được đánh giá cao.
Thuyền trưởng Joachim Loew tất nhiên là người bị kêu ca nhiều nhất. Đích thân hai cựu thủ quân đội tuyển Đức là Oliver Kahn và Lothar Matthaeus đã lên tiếng phàn nàn về lối chơi quá tập trung vào tấn công mà quên đi khả năng phòng ngự mà ông đang áp dụng. Thậm chí, ngay cả cách sắp xếp nhân sự trong sơ đồ chiến thuật của HLV Joachim Loew cũng bị phản đối mạnh mẽ, khi nhiều người cho rằng việc các cầu thủ không được thi đấu đúng vị trí sở trường đã khiến họ không phát huy được hiệu quả. Cụ thể, Philipp Lam đã chơi không thành công ở vị trí tiền vệ phòng ngự.
Dù đang gặp không ít chỉ trích nhưng bản lĩnh thi đấu luôn là yếu tố giúp ĐT Đức được đánh giá cao
Đáp lại, HLV Loew cương quyết bảo vệ quan điểm về cách sắp xếp nhân sự cũng như lối chơi mà ông đã xây dựng cho Die Mannschaft bằng những tuyên bố đầy cứng rắn : "Tôi có quyết định của tôi, trong đó có vai trò của Philipp Lahm, và tôi sẽ giữ nguyên quan điểm của mình đến khi không còn dẫn dắt đội tuyển Đức. Philipp Lahm sẽ chỉ trở lại vị trí cũ trong trường hợp khẩn cấp khi đội tuyển không còn hậu vệ cánh. Tôi luôn thảo luận rất kỹ với các cầu thủ khi bố trí họ vào một vị trí nào đó. Philipp Lahm sẽ tiếp tục đá tiền vệ trong trận gặp Pháp".
Những phát biểu của Loew chắc chắn sẽ khiến hai cựu thủ quân của đội tuyển Đức cũng như không ít những người đã chỉ trích ông phải tức giận. Tuy nhiên, nó không hề sai khi mà Loew mới chính là người chịu trách nhiệm "chèo lái" con thuyền Mannschaft. Ngoài ra, hãy nên nhớ rằng bản lĩnh cùng tinh thần thép ở những thời điểm khó khăn chính là giá trị lớn nhất mà cả thế giới luôn phải giành sự ngưỡng mộ khi nói về ĐT Đức.
Và trong trận đấu đêm nay, sẽ là sai lầm lớn nếu người Pháp nhập cuộc một cách tự tin và hiếu chiến thái quá. Bởi nó sẽ vô tình là "liều thuốc kích thích" giúp ĐT Đức phát huy hết giá trị vốn có về bãn lĩnh, sự lạnh lùng cũng như "khả năng làm chủ cuộc chơi"(bằng 1 hàng tiền vệ được đánh giá cao hơn). Khi ấy chính "những chú gà trống Gô-loa" sẽ phải trả giá đắt vì sự "trẻ trung" non nớt và thiếu điềm tĩnh của mình.
NHẬN ĐỊNH KẾT QUẢ CHUNG CUỘC:
ĐỨC:
ĐIỂM MẠNH
- Quen thời tiết đá 1 giờ trưa (giờ Brazil) hơn: Do đã từng chơi 2 trận gặp Bồ Đào Nha (vòng bảng) và Algeria (vòng 1/8) vào lúc 1 giờ trưa (giờ Brazil) nên ĐT Đức ít nhiều sẽ có sự thích nghi tốt hơn so với đối thủ trong trận đấu đêm nay.
- Đội hình đồng đều hơn đặc biệt là tuyến giữa: So với hàng tiền vệ Pháp được đánh giá cao ở sức chiến đấu thì hàng tiền vệ của ĐT Đức tỏ ra linh hoạt, hỗ trợ tấn công cũng như chơi sáng tạo tốt hơn. Bằng chứng là những thông kê các học trò HLV Joachim Loew đang là đội bóng có số lượng đường chuyền cũng như tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao nhất giải: 2378/2695.

- Bản lĩnh, sự điềm tĩnh cùng tinh thần thi đấu ở những thời điểm khó khăn vốn có của người Đức: Thậm chí càng khó khăn càng bộc lộ bãn lĩnh và chơi tốt.
- Thành tích thi đấu ổn đinh:  ĐT Đức đang giữ thành tích 3 lần liên tiếp lọt vào tới vòng bàn kết ở các kỳ World Cup 2002, 2006, 2010. Nó hoàn toàn trái ngược với sự thất thường chẩng ai lường trước được của ĐT Pháp: Vô địch World Cup 1998 được tổ chức trên sân nhà, 4 năm sau loại ngay từ vòng bảng mà không giành nổi 1 chiến thắng. Bất ngờ gây ấn tượng với vị trí á quân vào năm 2006 và 1 lần nữa đột ngột gây thất vọng khi bị loại ngay từ vòng bảng ở giải đấu cách đây 4 năm trên đất Nam Phi.
ĐIỂM YẾU:
- Thể lực: Hàng loạt trụ cột bị cúm chưa kể việc ĐT Đức được nghỉ ít hơn 4 tiếng so với đối thủ lại phải đá thêm 30 phút hiệp phụ trong trận đấu gặp Algeria nên thể lực ít nhiều bị hạn chế
- Lịch sử chống lại:
+ 9/10 đội giành tấm vé đi tiếp sau hiệp phụ trong một kỳ World Cup đã bị loại ở vòng đấu tiếp theo.
+ Chưa đội bóng nào từng 4 lần liên tiếp lọt vào vòng tứ kết các kỳ World Cup trong khi ĐT đang giữ thành tích 3 lần liên tiếp kể từ giải đấu năm 2002, 2006, 2010. 
PHÁP:
ĐIỂM MẠNH:
- Sức trẻ, đội hình giàu sức chiến đấu: Với 2 cầu thủ trong độ tuổi 21 trong đội hình là Varane và Pogba cung các những cầu thủ rất khỏe như Matuidi hay Sakho, ĐT Pháp đang sở hữu một đội hình trẻ trung giàu sức chiến đấu
- Tinh thần hưng phấn: Dù cũng gặp không ít khó khăn mới giành chiến thắng trước Nigeria ở vòng 1/8 nhưng so với đối thủ đang gặp nhiều chỉ trích, tinh thần của ĐT Pháp đang lên cao hơn rất nhiều.
- Tinh thần đoàn kết: Dưới thời HLV Deschamps, đây luôn là một trong những điểm mạnh nhất của những "chú gà trống Gô-loa"
- Sự ủng hộ của lịch sử:
+ Trong 5 lần gần nhất vượt qua vòng 1tại các kỳ World Cup, ĐT Pháp đều đi tới ít nhất trận bán kết ( vào các năm 1958, 1982, 1986, 1998, 2006).
+ Một con số thống kê gắn với bảng E làm người Pháp yên tâm đó là từ năm 2002, cứ đội nào đứng đầu bảng này thì sau đó họ sẽ vào chung kết. Tại sao người Pháp không thể tin Pháp sẽ tiếp tục làm nên lịch sử trước Đức vào ngày 4/7. Chúng ta có thể kể ra trường hợp ở bảng E của Đức tại World Cup 2002, Italia tại World Cup 2006 và Hà Lan tại World Cup 2010.
+ Pháp chỉ mới thất bại một lần trong 7 lần giáp mặt gần nhất với người Đức, thất bại cuối cùng này diễn ra cách đây 1 năm... Nếu tính tổng thể các lần đọ sức giữa 2 đội thì người Pháp vẫn trội hơn với 11 chiến thắng so với con số 9 trận thắng của Đức, còn lại là 5 trận hòa.
ĐIỂM YẾU:
- Vận đen: Tính tới thời điểm này, Pháp đang là đội "đen" nhất tại World Cup 2014 khi có tới 6 cú sút của họ bị từ chối bởi xà ngang và cột dọc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét